Sàn bán xe | Kênh thông tin về giá xe ô tô mới cũ Uy tín tại Việt Nam

https://sanbanxe.vn


Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì? Đặc điểm nổi bật và ứng dụng

Để hạn chế những tình huống bất ngờ xảy ra khi đường trơn trượt. Nhiều người sẽ trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo để hạn chế việc trượt bánh.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC

Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC (Traction Control System) là một tính năng an toàn chủ động được trang bị trên xe. Hệ thống này sẽ giúp cho xe ổn định khi tăng tốc dù là ngay cả trên mặt đường trơn trượt

Cấu tạo của hệ thống này vô cùng đơn giản, bao gồm cảm biến tốc độ cùng với hệ thống chống bó cứng phanh. Bên cạnh đó còn có một dây cáp kết nối với van điều khiển lực kéo tự động (ATC), kết nối với ECU. Bởi cấu tạo đơn giản nên chi phí lắp đặt hệ thống này sẽ không quá cao.

 

So sánh khi xe được trang bị hệ thống TRC
So sánh khi xe được trang bị hệ thống TRC


Hệ thống này sẽ được kích hoạt ngay khi công suất động cơ và tốc độ bánh xe có sự chênh lệch với mặt đường. Nó sẽ có hiệu quả nhất khi xe đang tăng tốc hoặc đi trên đường trơn trượt. Tính năng này mang lại rất nhiều lợi ích cho người lái xe, từ việc lái xe mượt mà hơn để giúp người lái giữ quyền kiểm soát xe tránh những va chạm không mong muốn.

Với xe không có hệ thống TRC thông thường phần đuôi hoặc đầu xe tương ứng với dẫn động cầu sau và cầu trước sẽ lắc gây ra hiện tượng đảo xe. Xe sẽ gặp tình trạng mất ổn định khi người lái vừa tăng tốc vừa đánh lái. Nhờ hệ thống TRC mà người điều khiển phương tiện sẽ an tâm trên các cung đường trơn trượt.

Hệ thống TRC trên xe ô tô sẽ tác động và làm giảm mô-men xoắn của động cơ. Cùng lúc đó nó sẽ điều khiển hệ thống phanh để giảm mô-men xoắn truyền đến mặt đường tới một giá trị thích hợp. Qua đó sẽ giúp xe vận hành và tăng tốc ổn định hơn. Chức năng kiểm soát lực kéo được điều khiển bằng nút ấn trên xe có ký hiệu TC/TCL/ESC hoặc biểu tượng chiếc xe phía trên hai chữ S ngược. Trong một số trường hợp, người lái cũng có thể vô hiệu hóa chức năng này.

 

Xem thêm:

Cách căn đường chuẩn xác khi điều khiển ô tô bạn cần biết
Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

 

Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC

Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC (hay Honda Selectable Traction Control). Nó là một hệ thống kiểm soát lực kéo của Honda. Hệ thống HSTC sẽ hỗ trợ nhận ra  ra sự sai khác về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển đặc biệt ngay cả khi đường trơn trượt.

Hệ thống này có thể bật tắt thông qua công tắc on/off. Công tắc này nằm trên cụm công tắc tay lái phía bên trái và kiểm soát qua đèn tín hiệu trên bảng điều khiển của xe. Đây là công nghệ được bổ sung cho tính năng phanh ABS giúp người lái an tâm hơn khi lái những chiếc xe phân khối lớn.

Nếu phát hiện bánh sau đang trượt hệ thống này sẽ tự can thiệp vào động cơ qua việc ngắt tạm thời hệ thống phun xăng. Đồng thời nó cũng sẽ giúp giảm lực kéo từ đó giúp bánh sau có lại độ bám đường

Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì

Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo


Hệ thống kiểm soát lực kéo là một hệ thống chức năng chính là đảm bảo độ bám đường. Hạn chế trượt bánh khi đi trên đường trơn trượt, vào cua hoặc khi xe đột ngột tăng tốc.

Trong hệ thống này, bên cạnh tính năng kiểm soát lực kéo, còn có công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên, nếu công nghệ chống bó cứng phanh giữ nhiệm vụ kiểm soát độ bám đường của bánh xe khi phanh thì hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động theo cơ chế ngược lại, giúp kiểm soát độ bám của các bánh xe khi tăng tốc.

Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử có tên tiếng anh là Electronic Stability Program (viết tắt là ESP). Hệ thống cân bằng điện tử trước đây thường dành cho các dòng xe cao cấp, nhưng hiện nay đã phổ biến với hầu hết các loại xe thương mại. Công nghệ ESP có tác dụng giúp xe đạt được độ an toàn tiêu chuẩn, giữ cho xe cân bằng và ổn định, ngăn tình trạng mất lái, dẫn đến lật xe hoặc các tai nạn khác.

 

So sánh khi xe được trang bị hệ thống ESC
So sánh khi xe được trang bị hệ thống ESC


ESP là một trong những hệ thống an toàn tiêu chuẩn thường được trang bị trên những chiếc xe cao cấp. Và dần dần được nhiều mẫu xe trên thị trường áp dụng hệ thống này. Hoạt động của hệ thống sẽ dựa trên sự liên kết và tích hợp nhiều hệ thống khác nhau.

Nếu một chiếc xe đã được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP thì khi cảm biến trượt ngang nó sẽ gửi tín hiệu trực tiếp về hộp điều khiển. Theo đó hệ thống này sẽ tính toán và điều khiển thực hiện việc chủ động tạo lực phanh ở bánh xe phía đối diện với hướng xe bị trượt. Nó có tác dụng như một tâm quay tạo ra mô men bù lại lực trượt ngang. Chính vì thế nó sẽ giúp giữ xe ở trạng thái cân bằng ổn định và di chuyển theo đúng hướng dự kiến.

 

Xem thêm:
Điểm mù ô tô là gì? Mẹo khắc phục điểm mù ô tô khi lái xe
Cách tấp xe vào lề nhanh chóng, dễ dàng bạn cần biết

Tác giả: Phú Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây