x

Thị trường ô tô trong tháng 6 sẽ ra sao khi chính sách giảm phí trước bạ kết thúc?

  Thứ tư - 01/06/2022 21:11
Theo thông tin mới nhất, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe ô tô sẽ kết thúc vào cuối tháng 6 này. Điều này sẽ tạo ra không ít biến động trên thị trường xe hơi Việt Nam. Nhất là tình trạng thiếu hụt linh kiện đang diễn biến khá phức tạp tại Việt Nam.
 
Mục lục

Tình hình thị trường

Chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe ô tô không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà còn giúp giảm áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa trong việc kinh doanh xe ô tô tại Việt Nam.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 5 này. Cho nên thời điểm này có nhiều người nhanh chân đến các đại lý để đặt cọc các mẫu xe mà mình thích trước dù chưa biết bao giờ mới được bàn giao xe. Nhu cầu mua xe đột ngột tăng cao như vậy nên đã khiến thị trường ô tô xuất hiện tình trạng khan hàng, nhiều hãng xe hiện nay đã đồng loạt tăng giá xe và triển khai nhiều ưu đãi khác.

Khách hàng mua xe phải đợi lâu

Theo khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn TP.HCM, nhiều khách hàng đến các đại lý xe hơi để xem xe và ký hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, có rất ít mẫu xe có thể giao ngay nên khách hàng phải chờ cả tháng, thậm chí gần nửa năm mới có xe.

Một nhân viên kinh doanh ở đại lý Kia (Tân Sơn Nhất, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho hay: “Mẫu K5 phiên bản cao nhất có giá lăn bánh hơn 1,1 tỷ đồng nhưng hiện chỉ có màu xám để khách. Còn các màu khác, khách hàng phải chờ và chưa biết chính xác khi nào xe mới về”.

Các đại lý cũng đồng loạt thông báo rằng vào cuối tháng 5, xe lắp ráp trong nước sẽ không còn được ưu đãi lệ phí trước bạ. Do đó, sau thời điểm trên, khi mua mẫu K5, khách hàng sẽ phải trả thêm khoảng 60 triệu đồng. Nhưng nếu khách hàng đặt cọc cho đại lý ngay từ 5-10 triệu đồng sẽ được đại lý hỗ trợ đóng phí trước bạ. Như vậy, khách hàng vẫn được hưởng chính sách giảm phí trước bạ.

Tình hình hiện nay cho thấy hãng xe nào cũng đang khan hàng vì thiếu linh kiện, nhất là các mẫu xe như Seltos, Sonet ... Chỉ có mẫu Carnival đặt hàng từ trước Tết đến nay mới có hàng và giao xe cho khách hàng. Xe giao chậm nên các đại lý cũng bị nhiều khách hàng trách, nhưng thiếu xe thì hiện các đại lý cũng đành chỉ biết chờ đợi.

Không chỉ khan hiếm hàng, thời gian gần đây các mẫu xe cùng “rủ” nhau tăng giá và đang triển khai chương trình “mua xe tặng kèm phụ kiện” cho khách hàng nếu họ muốn nhận xe sớm. Điều này khiến nhiều khách hàng có thái độ không hài lòng.

Nguồn cung ô tô gặp nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Xuân Trường - Nguyên là Giám đốc Công ty ô tô Trường Thành cho hay: “Tình trạng khan hiếm xe hiện nay chủ yếu do nguồn cung không đủ đáp ứng cầu nên người mua buộc phải chờ lâu hoặc được hoàn lại tiền đặt cọc. Nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề khủng hoảng nguồn cung chip bán dẫn trên toàn cầu và làm gián đoạn quy trình sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, chiến tranh Nga - Ukraine cũng làm gián đoạn phần nào chuỗi cung ứng, gây ra tổn thất lớn cho ngành ô tô và đẩy giá ô tô lên cao.

Từ đầu năm 2022, nhiều hãng xe ô tô dự báo nguồn cung xe hơi sẽ giảm mạnh do vấn đề thiếu linh kiện, phụ tùng. Tuy đã có sự chuẩn bị nhưng thị trường vẫn rơi vào khan hiếm xe. Chuyên gia về ô tô Ông Nguyễn Minh Đông còn lý giải thêm: “Nhiều mẫu ô tô ngoài việc thiếu chip còn do nguồn cung linh kiện, phụ tùng ô tô ở các nhà máy Trung Quốc bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng không có kế hoạch dự trữ các loại phụ tùng thay thế nên đã dẫn đến năng lực sản xuất suy giảm”.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Đông nói rằng cần có nhiều giải pháp khuyến khích những hãng xe đầu tư thêm vào sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Chẳng hạn, Chính phủ nên có chính sách giảm thuế đối với các linh kiện sản xuất trong nước.


 

Tác giả: Thiên Xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây