Mục lục
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết
Thời gian đánh lái khi vào cua
Với những góc vuông, khi gương chiếu hậu chạm vào góc vuông thì người tài xế nên thực hiện đánh lái. Luôn cố gắng lái hết vòng để chỗ rẽ hẹp và không chiếm quá nhiều phần đường của người khác.
Xem thêm:
Làm thế nào để vào cua xe số sàn
Vào cua xe số sàn
Bước 1: Giảm tốc độ
Khi xe đến gần một khúc cua, người lái phải nhả ga để giảm tốc độ. Nếu cảm thấy xe vẫn đi nhanh, hãy đạp phanh để xe giảm tốc độ.
Bước 2: Nhả bàn đạp phanh khi bắt đầu vào cua. Sử dụng quá nhiều phanh sẽ ảnh hưởng đến góc lái.
Bước 3: Về số thấp
Khi bắt đầu vào cua, nên về số thấp để hãm động cơ, chân ga cũng nên thả lỏng. Lúc này người lái không nên đạp ga.
Bước 4: Chú ý đến điều kiện đường xá
Giảm tốc độ, tránh để dầu loang trên đường nếu có. Vì dầu nhớt làm đường trơn trượt, giảm khả năng bám đường của lốp. Nếu không thể tránh khỏi, hãy đi càng chậm càng tốt. Hơn nữa, nên đi chậm khi trời mưa, đường trơn, ướt, mấp mô, mấp mô, nhiều cát.
Bước 5: Xoay vô lăng theo hướng di chuyển.
Bắt đầu vào cua, rẽ nhẹ nhàng, tránh rẽ quá nhiều khiến xe bị lắc đuôi. Khi hết khúc cua, trả lái từ từ, tránh trả lái vội vàng và tuyệt đối không để vô lăng tự xoay.
Bước 6: Trượt lái.
Người lái nên giảm tốc độ, bẻ nhẹ tay lái ngược với chuyển động của xe. Khi xe đang đi thẳng, hãy lái theo hướng mà bạn muốn đi.
Xem thêm:
Quy tắc 1 2 1 lái xe là gì
Khi nghiêng xe sang một bên nào đó thì phải quay vô lăng theo hướng ngược lại với cùng một độ để xe đi thẳng.
Cách đánh lái khi vào cua
Cách đánh lái khi vào cua
Bước 1: Trước khi lái xe
Đối với người lái xe, việc chú ý trước khi rẽ là vô cùng quan trọng. Trước khi vào một khúc cua, bạn cần chú ý quan sát khúc cua từ xa xem khúc cua đó rộng hay hẹp, quãng đường phải đi dài hay ngắn. Người lái phải quan sát gương chiếu hậu để giữ khoảng cách an toàn với các xe phía sau. Khi người lái đi vào đoạn đường có nhiều khúc cua, nên điều chỉnh ghế ngồi cao hơn vị trí lái trên đoạn đường thẳng để dễ dàng quan sát và xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Bước 2: Giảm tốc độ xe
Vào cua mà không giảm tốc độ sẽ rất nguy hiểm vì nếu khi vào cua mà gặp chướng ngại vật hoặc tác động đột ngột, người lái sẽ không kịp xử lý. Vì vậy, khi nhận thấy mình sắp di chuyển vào một khúc cua trong đường, người lái nên chủ động giảm tốc độ và đánh lái nhẹ nhàng theo cung đường của khúc cua. Phanh gấp khi vào cua cực kỳ nguy hiểm vì lúc này bánh xe dễ bị mất độ bám khiến xe bị trượt bánh.
Bước 3: Thời gian quay vô lăng
Từ độ cong của góc cua ước lượng số vòng quay của vô lăng cho phù hợp. Hãy chú ý, hãy lái xe trơn tru một lần. Tài xế cần lưu ý không được thực hiện động tác này quá nhiều lần. Đối với những người mới lái xe, nên đánh lái sớm hơn một chút. Lái xe sớm nghĩa là bạn có đủ không gian để điều chỉnh nếu chẳng may xe đi quá sát vỉa hè, hoặc có dấu hiệu đi sang làn đường khác.
Bước 4: Thoát cua
Với cách đánh lái khi vào cua, thoát khỏi góc cua sẽ là bước cuối cùng. Khi xe đã ra khỏi khúc cua, tài xế cho xe từ từ lùi lại để tiếp tục di chuyển. Nếu bạn quay một góc và quay bánh xe bao nhiêu vòng thì chắc chắn khi bạn quay lại bánh xe, bạn cũng cần phải đánh lại. Chú ý lái xe chậm và không để vô lăng tự xoay
Kỹ thuật lái xe an toàn
Kỹ thuật vô lăng
Kỹ thuật vô lăng
Đầu tiên, bạn phải có kỹ thuật cầm vô lăng. Bạn nên cầm vô lăng nhẹ nhàng, vừa phải, không ôm vô lăng. Và nên cầm vô lăng bằng cả hai tay; trừ trường hợp một tay cần gài sẵn cần số khi đường đông lên xuống số liên tục hoặc khi đi đường dài có thể nghỉ ngơi, thư giãn bằng một tay. Vị trí đặt tay trên vô lăng khi lái xe trên đường nên ở vị trí 9-3 giờ hoặc 10-2 giờ. Khi lái xe đường dài, bạn có thể để tay ở vị trí 8-4h để đỡ mỏi tay.
Xem thêm:
Kỹ thuật đánh lái
Thông thường, đối với những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm lái xe, họ có thể đánh lái bằng một tay. Nó phụ thuộc vào người thuận tay nào họ sử dụng tay đó. Thông thường vô lăng sẽ dùng lòng bàn tay để tựa và xoay vô lăng. Cách lái xe này được nhiều người sử dụng.
Tuy nhiên đối với những người mới lái xe thì không phải ai cũng làm được. Thông thường họ sẽ áp dụng hệ thống lái đẩy-kéo. Tuyệt đối không được rồ ga, điều này sẽ ảnh hưởng đến lốp xe và đôi khi gây nguy hiểm.
Kỹ thuật lái xe ô tô đường trơn trượt
Sau cơn mưa, đường sẽ trở nên trơn trượt, từ đó lốp xe sẽ giảm độ bám với mặt đường. Tài xế hãy cố gắng di chuyển chậm trên đường trơn trượt để tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Hãy đạp phanh từ từ đồng thời điều khiển vô lăng theo đà trượt. Bạn giữ nguyên như vậy cho đến khi kiểm soát được xe.
Quan sát gương chiếu hậu khi điều khiển xe ô tô
Đối với những người mới điều khiển ô tô, họ thường mắc lỗi nhìn đằng trước mà quên kính chiếu hậu. Hãy nhớ khi lái xe ô tô, luôn nhìn vào gương chiếu hậu để quan sát phía sau và hai bên đường. Đây là điều giúp bạn tránh các tình huống như tấp vào xe khác, chen lấn vạch kẻ đường hoặc đâm sầm vào lề đường. Khi lùi tuyệt đối không quay đầu hoặc thò đầu ra ngoài nhìn.
Xem thêm:
Tác giả: Phú Bình