Cách dùng lẫy chuyển số, hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

x

Mục lục

Cách dùng lẫy chuyển số, hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

  Thứ ba - 26/09/2023 20:59
Lẫy chuyển số là một tính năng hiện đại trên xe ô tô, giúp người lái có thể chủ động chuyển số mà không cần sử dụng cần số. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách dùng lẫy chuyển số cho người mới bắt đầu.
Tốc độ phát triển của công nghệ hiện đã mang đến nhiều trang bị tiên tiến hơn cho ô tô. Một trong số đó là lẫy chuyển số. Ban đầu, bộ phận lẫy chuyển số chỉ được dùng cho siêu xe. Tuy nhiên, ngày nay lẫy chuyển số đã trở nên phổ biến hơn và có mặt trên cả những mẫu xe ô tô phổ thông. Vậy lẫy chuyển số là gì? Cách dùng lẫy chuyển số ra sao? Bài viết sau của Sanbanxe.vn sẽ chia sẻ câu trả lời cho mọi người.

Lẫy chuyển số là gì?

Lẫy chuyển số trên xe ô tô là một thiết bị quan trọng nằm ở phía sau vô lăng. Nó bao gồm 2 công tắc điều khiển điện tử. Điều này cho phép người lái có khả năng thay đổi các cấp số mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Đồng thời giúp tăng cường sự tiện lợi và khả năng kiểm soát khi chuyển số trên xe hơi.

Trong trường hợp ô tô không có lẫy chuyển số. Người lái sẽ phải sử dụng tay để thao tác trực tiếp trên cần số. Điều này có thể gây bất lợi đặc biệt trong những tình huống bất ngờ.

Cách hoạt động của lẫy chuyển số

Lẫy chuyển số thực tế là một công tắc được người lái điều khiển. Nó có nhiệm vụ gửi tín hiệu sang hộp điều khiển (ECU) của xe. ECU sau đó sẽ chuyển đổi tín hiệu này thành hành động thay đổi số vô lăng theo yêu cầu của người lái. Tính chất hoạt động của lẫy chuyển số là khá đơn giản và có thể sử dụng bất cứ khi nào người lái muốn.

Về kiểu dáng và kích thước, lẫy chuyển số có thể thay đổi tùy theo nhà sản xuất xe. Tuy nhiên, phần lớn chúng tuân theo quy tắc cơ bản: lẫy chuyển số bên trái (-) thường dành cho việc chuyển xuống số thấp. Trong khi lẫy bên phải (+) thường dành cho việc chuyển lên các số cao hơn. Hiệu suất lẫy chuyển số thường được tối ưu hóa khi xe đang ở các chế độ lái thể thao như chế độ "Sport".

Hướng dẫn sử dụng lẫy chuyển số cho người mới bắt đầu

Tùy từng dòng xe sẽ có cách dùng lẫy chuyển số khác nhau. Mọi người có thể tham khảo một số cách dùng lẫy chuyển số như sau:

Cách dùng lẫy chuyển số bằng tay có giới hạn

Chế độ chuyển số bằng tay có giới hạn thường xuất hiện trên các dòng xe cũ hoặc các mẫu xe mới giá rẻ. Bên cạnh chế độ số tự động thông thường (D), xe còn có thêm các ký hiệu số tự động khác như D3, 2, 1 hoặc 2, 1... Cách sử dụng rất đơn giản, người dùng chỉ cần chuyển cần số từ D xuống D3, 2 hoặc 1.

Chế độ số tự động với giới hạn số này chủ yếu được sử dụng để chuyển xuống các số thấp, nhằm tập trung vào việc tạo lực kéo mạnh. Thường thì các số này thường được sử dụng khi xe đang chở hàng nặng hoặc khi phải đối mặt với địa hình đồi núi.



Ngoài ra, có thể sử dụng chế độ này khi đang xuống dốc. Khi xe đang lao xuống dốc, nó sẽ duy trì đà tự nhiên với tốc độ cao. Để giảm tốc độ mà không cần dùng quá nhiều phanh, người lái có thể tự chuyển số xuống các số thấp như 3, 2, 1. Điều này giúp tăng cường khả năng hãm lại xe mạnh mẽ mà không cần sử dụng phanh quá nhiều.

 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi trời mưa bão

Cách dùng lẫy chuyển số D +/- trên cần số

Lẫy chuyển số trên xe số tự động thường được những nhà sản xuất sử dụng ký hiệu dấu +/- trên cần số để thể hiện chế độ chuyển số thủ công hoặc bán tự động. Một số xe có ký hiệu D+/- hoặc S+/- (Sport - thể thao) hoặc M+/- (Manual - thủ công) với ý nghĩa tương tự nhau.

Trong chế độ này, người lái xe số tự động có khả năng thay đổi số giống như khi lái xe số sàn. Để sử dụng chế độ này, người lái chỉ cần đặt cần số ở vị trí D và sau đó đẩy cần số về (+) nếu muốn tăng số hoặc đẩy về (-) nếu muốn giảm số. Việc chuyển từ chế độ tự động D sang chế độ số thủ công có thể thực hiện khi xe đang chạy.

Cách dùng lẫy chuyển số tại vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng không phải là một tính năng có sẵn trên mọi xe ô tô tự động. Thông thường, tính năng này xuất hiện trên các dòng xe hạng trung trở lên. Các loại xe hạng A hoặc hạng B hiếm khi được trang bị lẫy chuyển số. Hiện tại chỉ một số ít mẫu xe hạng B như Honda City, Toyota Vios mới, Mazda 2,... mới có lẫy chuyển số.

Cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng tương tự như chế độ số tự động +/- trên cần số. Lẫy chuyển số thường đặt phía sau vô lăng, bên phải. Người lái chỉ cần sử dụng tay để đẩy lẫy vào ký hiệu "+" nếu muốn tăng số hoặc "-" nếu muốn giảm số. Các cấp số được người lái chọn sẽ hiển thị trên màn hình đa thông tin ở bảng đồng hồ.

 
 

Kinh nghiệm sử dụng lẫy chuyển số hiệu quả

Kinh nghiệm sử dụng lẫy chuyển số sẽ được áp dụng trong từng trường hợp cụ thể. Mọi người có thể dùng lẫy chuyển số trong các trường hợp như sau:

Khi đổ đèo/dốc

Khi bạn đối mặt với đèo hoặc đường dốc, sử dụng lẫy chuyển số để tận dụng sức mạnh của động cơ. Nhấn vào lẫy (-) để giảm số cho đến khi xe đạt tốc độ thích hợp.
Nếu bạn muốn tăng tốc khi đường trở nên ít dốc hơn, nhấn vào lẫy (+) để tăng số động cơ. Điều này giúp tránh việc sử dụng phanh liên tục, giúp tránh tình trạng quá nhiệt phanh và bị bó phanh.

Leo dốc/đèo

Để tăng sức kéo khi leo dốc, bạn nên nhấn vào lẫy (-) để giảm số. Đối với các xe có động cơ yếu hoặc khi bạn cần đưa thêm khối lượng, việc giảm số sẽ giúp xe vượt qua đoạn dốc một cách hiệu quả hơn.

Bạn hãy chọn số thấp phù hợp với độ dốc để đạt được hiệu suất tốt nhất. Lưu ý lên bằng số nào thì bạn xuống bằng số đó khi di chuyển trên đèo hoặc đoạn đường dốc.

Khi đi đường trơn

Lẫy chuyển số có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn trên đoạn đường trơn trượt. Kết hợp việc giảm số và sử dụng lẫy (-) khi phanh để giảm tốc độ tương tự như khi đổ đèo.

Nếu bạn cảm thấy bạn đang mất phanh, bạn có thể sử dụng hộp số để kiểm soát tốc độ. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế việc này, vì việc sử dụng hộp số để dừng xe thay vì sử dụng phanh có thể ảnh hưởng xấu đến hộp số.

Khi vượt địa hình khó khăn

Lẫy chuyển số rất hữu ích khi bạn phải di chuyển qua địa hình khó khăn và gồ ghề. Để có một hành trình mượt mà và dễ dàng hơn, bạn nên chuyển từ chế độ tự động (D) sang chế độ bán tự động (M hoặc S) và giữ xe ở số 1 hoặc số 2.

Khi vượt xe khác

Một kinh nghiệm dùng lẫy chuyển số để vượt xe khác là bạn hãy sử dụng lẫy chuyển số (-) để giảm số trước khi vượt. Điều này giúp tăng lực kéo và gia tốc cho xe. Bạn cũng có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để vượt xe ngay cả khi đang ở chế độ tự động (D) mà không cần chuyển sang chế độ bán tự động (S hoặc M). Bên cạnh đó, bạn phải tuân thủ đúng quy tắc về vượt xe theo luật giao thông đường bộ.

Giảm tiêu hao nhiên liệu

Khi bạn đã làm quen với việc sử dụng lẫy chuyển số, bạn có thể nhấn lẫy để tăng số nhanh hơn. Thao tác này nên được thực hiện sau khi bạn nâng chân khỏi bàn đạp ga. Nó sẽ giúp giảm sự cản trở mà động cơ tạo ra và giảm tiêu hao nhiên liệu của xe.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp kiến thức về lẫy chuyển số và cách dùng lẫy chuyển số hiệu quả. Hy vọng những ai mới bắt đầu lái xe có thể tiếp thu kiến thức lái xe này và điều khiển xe ô tô tốt hơn trong mọi địa hình từ đơn giản đến phức tạp. Việc sử dụng lẫy chuyển số là thao tác rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lái và người ngồi trên xe.

>> Xem thêm:

Tác giả: Phú Bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây