Ký hiệu xe số tự động, giải mã các ký hiệu trên cần số xe tự động mới nhất

x

Mục lục

Ký hiệu xe số tự động, giải mã các ký hiệu trên cần số xe tự động mới nhất

  Thứ tư - 30/08/2023 20:53
Cần số xe tự động là một trong những bộ phận quan trọng của xe ô tô số tự động. Bài viết này sẽ giải mã các ký hiệu trên cần số tự động trên xe ô tô, giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng cần số xe tự động để lái xe an toàn.
Các ký hiệu xe số tự động mặc dù nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng không phải tài xế nào cũng có thể ghi nhớ hết và biết cách sử dụng. Người lái phải nắm rõ những ký hiệu này thao tác đúng mục đích và giảm bớt những thao tác rườm rà khi lái xe. Dưới đây Sanbanxe.vn sẽ giới thiệu đến mọi người các ký hiệu cần số xe tự động phổ biến nhất.
cach vao so xe o to tu dong

Xe số tự động là gì?

Xe số tự động là dạng xe sử dụng hộp số tự động - một loại hộp số có khả năng tự động thay đổi các mức số của xe. Nó giúp giảm bớt việc người lái phải thao tác điều khiển hộp số thủ công. Điều này giúp người lái chú ý tập trung vào việc quan sát và ứng phó với các tình huống trong quá trình lái xe.

Xe số tự động được nhiều người lái đánh giá là dễ sử dụng hơn so với xe số sàn - loại xe mà người lái phải thực hiện các thao tác như bấm côn và di chuyển cần số bằng tay để thay đổi số.

Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của xe số tự động

So với các loại xe có hộp số sàn hiện có trên thị trường, xe số tự động có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Xe số tự động có khả năng chuyển số một cách mượt mà và nhanh chóng giúp người lái dễ dàng điều khiển tốc độ. Đặc biệt là người lái có thể tăng tốc và giảm tốc mà không gây ra tiếng ồn đáng kể.
  • Xe số tự động cho phép việc điều khiển và sử dụng các biểu tượng trên bảng điều khiển dễ dàng, ngay cả trong thời điểm giao thông đông đúc.
  • Hệ thống trên xe số tự động giới hạn khả năng bị tắt máy khi dừng đèn đỏ hoặc tạm thời đỗ xe và mang lại tiện ích cho người lái.

Nhược điểm

Các phiên bản xe số tự động đã trải qua nhiều cải tiến, mang đến trải nghiệm người dùng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, song song với những ưu điểm trên, loại xe này vẫn có hạn chế ở mức tiêu thụ nhiên liệu cao, cùng với chi phí vận hành tương đối đắt đỏ.

Vị trí của cần số xe số tự động

Trước khi khám phá các ký hiệu xe số tự động, bạn hãy cùng tìm hiểu về vị trí của cần số xe tự động. Thực tế cho thấy, vị trí cần số trên các loại xe tự động từ các hãng sản xuất khác nhau là không giống nhau. Đặc biệt, sự khác biệt rất lớn xuất hiện giữa các dòng CUV/SUV, Sedan so với dòng MPV, bán tải hay các dòng xe 9 - 16 chỗ. Vì thế, người ta mới đưa ra phân loại cần số xe tự động dựa vào dòng xe như:
  • Trong dòng sedan, CUV/SUV: Cần số thường được đặt ở vị trí tâm trung của khoang lái, nằm chính giữa ghế lái và ghế bên cạnh.
  • Trong dòng MPV, bán tải, xe 9 - 16 chỗ: Cần số thường được đặt ở trục của tay lái.
  • Còn đối với các dòng xe thể thao, xe đua hạng sang (như Bugatti,  Ferrari, Lamborghini): Cần số tự động đã không còn là dạng tay gạt truyền thống. Thay vào đó, người lái thường sử dụng núm xoay hoặc nút bấm để thay đổi số.

Các ký hiệu cần số xe tự động phổ biến nhất

Sau đây là phần giải mã ký hiệu trên cần số xe tự động mà người lái nên nắm rõ trước khi điều khiển xe:
  • P (Parking - Đỗ xe): Nằm trên cùng cần số, được sử dụng khi đỗ xe. Biểu tượng P thường được kết hợp với phanh tay để tăng độ an toàn và bảo vệ hộp số khi có lực tác động.
  • R (Reverse - Lùi xe): Nằm dưới biểu tượng P trên cần số, người lái sử dụng khi lùi xe. Khi sử dụng R, tài xế cần kết hợp với phanh chân để đảm bảo an toàn.
  • N (Neutral - Số tự do): Ở giữa cần số, người lái sử dụng khi dừng đèn đỏ hoặc xe nghỉ.
  • D (Drive - Số tiến): Nằm dưới biểu tượng N, người lái sử dụng khi xe di chuyển thẳng và ổn định.
Ngoài các ký hiệu xe số tự động cơ bản ở trên, trong một số dòng xe cao cấp còn có các biểu tượng mở rộng với các chức năng riêng như:
  • OD (Overdrive) - Tăng tốc nhanh: Dùng khi cần tăng tốc để vượt xe khác hoặc đối phó với địa hình khó khăn.
  • L (Low) - Số thấp: Dùng để hạn chế tốc độ khi vận chuyển hàng hóa hoặc đi xuống dốc.
  • Chế độ B (Brake): Tương tự L, hỗ trợ xe khi xuống dốc một cách an toàn.
  • Chế độ M (Manual) - Số tay: Cho phép người lái chọn số như xe số sàn.
  • Chế độ S (Sport) - Thể thao: Tăng công suất, giúp tăng tốc nhanh và tạo cảm giác thể thao khi lái xe.
  • Chế độ D1 (Drive 1), D2 (Drive 2), D3 (Drive 3): Tạo lực hãm lớn, thường sử dụng khi xuống dốc hoặc đèo.

Lưu ý cần biết khi sử dụng xe số tự động

Khi tham gia giao thông với xe số tự động, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu lái loại xe này thì cần lưu ý những điểm sau đây:
  • Nên dành thời gian tìm hiểu cách sử dụng cần số xe tự động. Bởi vì mỗi dòng xe thường có thiết kế cần số xe tự động và vị trí các ký hiệu trên cần số khác nhau.
  • Khi di chuyển, khi sử dụng bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh, người lái nên sử dụng chỉ một chân phải thay vì sử dụng cả hai chân. Điều này giúp tránh tình huống nhầm lẫn và tăng tính an toàn.
  • Mỗi khi thay đổi số, ví dụ như bạn chuyển từ P sang D hoặc từ N sang R. Bạn nên đạp phanh để kiểm soát tốc độ và tránh tình trạng xe bất ngờ tăng tốc.
  • Trong quá trình di chuyển, đặc biệt là khi xe đang lưu thông xuống dốc. Người lái không nên chuyển số sang N để tránh nguy cơ mất phanh động cơ.
Bài viết trên đã giúp mọi người tìm hiểu ký hiệu xe số tự động và ký hiệu trên cần số xe tự động phổ biến nhất. Hy vọng người lái nắm rõ ý nghĩa của từng ký hiệu trên cần số xe tự động để thao tác nhanh hơn, lái xe an toàn hơn trong mọi điều kiện địa hình. 

Xem thêm:

Tác giả: Phú Bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây