Cách lái xe số tự động, hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

x

Mục lục

Cách lái xe số tự động, hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

  Thứ hai - 04/09/2023 02:33
Cách lái xe số tự động là một kỹ năng cần thiết đối với những ai sở hữu một chiếc xe ô tô số tự động. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách lái xe số tự động cho người mới bắt đầu.
 

 

Danh sách Salon

Salon A

Miền Bắc

Số điện thoại: 0934-741-747

Salon B

Địa chỉ: sanbanxe.vn

Số điện thoại: 0934741747

 

  Cách lái xe số tự động hiện nay không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần nắm vững các ký hiệu và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động và các quy tắc lái xe số tự động. Như vậy bạn sẽ tự tin điều khiển loại xe ô tô này trên mọi hành trình. Mọi người có thể tìm hiểu ngay hướng dẫn cách lái xe số tự động dành cho người mới ở bài viết sau của Sanbanxe.vn trước khi mua loại xe này.

Xe số tự động là gì?

Xe số tự động sử dụng hộp số tự động (Automatic Transmission). Đây là loại hộp số giúp tài xế không cần phải can thiệp bằng tay để thay đổi số. Điều này giúp giảm thao tác và tập trung vào quan sát khi tham gia giao thông.

So với xe số sàn, xe số tự động được cho là dễ sử dụng hơn vì không đòi hỏi người lái phải thực hiện thao tác về số. Xe số tự động thường có 2 loại chính: đó là xe có cấp (AMT và AT) và xe vô cấp (CVT).

 

Xe số tự động tiện lợi và dễ lái, những người mới biết lái xe đặc biệt thích loại xe này. Khi lái xe số tự động, người lái chỉ cần tập trung vào chân ga và chân phanh mà không cần quan tâm đến việc thay đổi số bằng tay. Từ đó giúp người lái giảm căng thẳng và tập trung hơn vào việc quản lý các tình huống giao thông.

Ký hiệu cần biết khi học lái xe ô tô số tự động

Sự khác biệt chính giữa xe số sàn và xe số tự động là sự có mặt của chân côn. Trong xe số tự động sẽ không có chân côn và chỉ có chân ga và phanh để người lái thao tác. Dưới đây là các ký hiệu phổ biến trên xe số tự động mà người học lái xe cần phải chú ý:
  • P (Park - Đỗ xe): Dùng để đỗ xe ở một vị trí cố định trong thời gian dài.
  • R (Reverse - Số lùi): Dùng khi cần lùi xe.
  • N (Neutral - Số mo): Dùng khi cần kéo xe bằng xe cứu hộ hoặc trong một số tình huống đặc biệt.
  • D (Drive - Số tiến): Dùng khi cần di chuyển xe về phía trước.


Ngoài ra, một số dòng xe số tự động cao cấp hơn còn có các ký hiệu khác như:
  • M (Manual - Số thủ công): Cho phép người lái can thiệp và chuyển số thủ công, tương tự như xe số sàn.
  • S (Sport - Số thể thao): Sử dụng tương tự như chế độ Manual để có trải nghiệm lái xe thể thao hơn.
  • D1 (Drive1), D2 (Drive2): Sử dụng khi cần đi với tốc độ thấp hơn, trên đường khó đi hoặc khi cần tăng tốc nhanh hơn.
  • OD (Overdrive): Sử dụng khi cần tốc độ vượt nhanh hơn.
  • L (Low - Số thấp): Sử dụng khi đi lên dốc, xuống dốc hoặc khi bạn đang chở tải nặng.
  • B (Brake - Số hãm): Sử dụng để hãm động cơ khi xuống dốc.
Những ký hiệu trên giúp người học lái xe số tự động dễ dàng điều khiển và thao tác linh hoạt trong các tình huống khác nhau trên đường.

Vì sao cần học cách lái xe số tự động?

Lý do mà nhiều người hiện nay muốn học lái xe số tự động đó là:

Sự phổ biến

Hiện nay loại xe ô tô số tự động rất phổ biến và được nhiều người sử dụng hàng ngày. Các dòng xe mới từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp gần như đều sử dụng hộp số tự động. Với sự phổ biến này, việc học lái xe số tự động là điều cần thiết trước khi bạn có ý định mua xe để phục vụ đi lại hay công việc.
 
 

Sự tiện lợi

Lái xe số tự động thường đơn giản và tiện lợi hơn nhiều so với xe số sàn. Bạn chỉ cần bước lên xe, khởi động, và đạp ga để khởi hành. Ngược lại, lái xe số sàn đòi hỏi bạn phải thao tác cả chân côn, chân phanh và chân ga, đồng thời bạn phải thay số. Sự tiện lợi của việc lái xe số tự động thể hiện rõ khi bạn di chuyển trong nội thành, nơi thường xảy ra tắc nghẽn giao thông.

Hướng dẫn lái xe số tự động cho những người mới bắt đầu

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách lái xe số tự động cho người mới bắt đầu. Trong quá trình lái, người điều khiển xe số tự động cần tập trung vào chân phanh, chân ga và cách điều khiển cần số.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn đặt chân phải lên chân phanh (bàn đạp bên trái) và áp dụng áp lực.
  • Bước 2: Sau đó bạn sử dụng chìa khóa hoặc nút khởi động để bật máy. Trong thời gian này, bạn tiếp tục giữ chân phanh.
  • Bước 3: Bạn vừa giữ chân phanh, vừa di chuyển cần số về D (nếu bạn muốn xe tiến về phía trước) hoặc R (nếu bạn muốn lùi lại).
  • Bước 4: Sau đó, bạn nhấc chân ra khỏi chân phanh. Xe sẽ tự động tiến về phía trước một cách nhẹ nhàng và phù hợp với tốc độ lưu thông ở mức thấp hoặc để đỗ xe. Nếu bạn muốn tăng tốc hoặc leo dốc, hãy nhấn chân ga.
  • Bước 5: Trong quá trình di chuyển, hộp số ô tô sẽ tự động chọn số phù hợp cho từng điều kiện vận hành hoặc bạn có thể sử dụng các nút điều chỉnh trên hộp số tự động.
  • Bước 6: Khi bạn muốn dừng lại, bạn nhấn và giữ chân phanh. Sau đó bạn đặt cần số về P (Park), tắt máy và rời khỏi xe.

Kinh nghiệm lái xe số tự động cần lưu lại

Xe số tự động đem lại nhiều thuận lợi cho người lái khi di chuyển trên đường. Nhưng để tránh các vấn đề không mong muốn, bạn hãy tuân thủ các quy tắc sau khi lái xe số tự động:

Làm quen với xe trước khi sử dụng

Mặc dù xe số tự động được thiết kế để lái dễ dàng hơn, nhưng việc làm quen với xe là điều quan trọng. Nếu bạn không làm quen kỹ với xe, việc điều khiển có thể trở nên khó khăn.

Điều chỉnh ghế, gương và vô lăng trước khi di chuyển

Trước khi bắt đầu hành trình, bạn hãy kiểm tra và điều chỉnh vị trí ghế, vô lăng và gương chiếu hậu sao cho phù hợp. Trong quá trình di chuyển, bạn chỉ điều chỉnh những bộ phận này khi bạn đã dừng xe an toàn.
 
 

Sử dụng một chân khi lái xe

Trong xe số tự động, bạn chỉ cần sử dụng chân phải để kiểm soát cả chân ga và chân phanh. Bạn không nên sử dụng cả hai chân cùng một lúc khi lái xe. Vì điều này có thể gây ra những tình huống bị rối loạn trong thao tác điều khiển xe và gây nguy hiểm.

Không chuyển số khi đang di chuyển

Bạn nên tránh việc chuyển số từ D (Drive) sang N (Neutral) khi xe đang lăn bánh. Hành động này có thể gây hỏng hóc hộp số và tạo ra tình huống nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn đang trên dốc hoặc đèn đỏ.

Thông qua những hướng dẫn về cách lái xe số tự động cho người mới ở bài viết trên. Mọi người có thể biết được những kiến thức căn bản khi lái loại xe này và những kinh nghiệm cần thiết để điều khiển loại xe này một cách an toàn. Mọi người hãy làm quen với kỹ năng lái xe số tự động thật nhiều trước khi mua xe hoặc trước khi trở thành tài xế lái xe dịch vụ.

Xem thêm:

Tác giả: Phú Bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây