Cách tấp xe vào lề nhanh chóng, dễ dàng bạn cần biết

x

Mục lục

Cách tấp xe vào lề nhanh chóng, dễ dàng bạn cần biết

  Chủ nhật - 15/01/2023 22:24
Đối với người lái xe, cách tấp xe, đỗ xe là những điều quan trọng cần phải biết. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều người mới tập lái chưa biết rõ về các kỹ thuật cơ bản này.

Làm thế nào để căn lề bên phải của xe

  • Xác định lề và cạnh khi người lái chuẩn bị căn chỉnh
  • Tiếp theo là quan sát để xác định những phương tiện và người tham gia giao thông ở xung quanh
  • Người lái cần giảm tốc độ và xác định khoảng cách từ xe đang đứng đến điểm đỗ. Ở  Việt Nam quy định ô tô phải đậu cách lề đường ít nhất 25cm, nếu không sẽ bị phạt.
  • Cần nhìn vào gương chiếu hậu để xác định các đối tượng xung quanh khu vực cần để di duyển

Cách đánh lái trái phải

  • Để quay vô lăng sang phải, tay phải kéo, tay trái đẩy theo chiều kim đồng hồ. Khi tay phải đã chạm vào thành, muốn lấy vô lăng lại thì nhấc tay phải vòng qua tay trái. Người lái nắm vào vị trí (10-11) giờ và tiếp tục đẩy vành vô lăng. Đồng thời, tay trái dang rộng xoay cổ tay trên vành vô lăng và nắm chặt vô lăng ở vị trí cân bằng.

  • Để quay vô lăng sang trái, tay trái kéo, tay phải đẩy ngược chiều kim đồng hồ. Khi tay trái đã chạm vào thành, muốn lấy vô lăng lại thì rút tay trái ra vòng qua tay phải nắm vào vị trí (1-2) giờ và tiếp tục đẩy vành vô lăng. Đồng thời, tay phải duỗi ra và xoay cổ tay trên vành vô lăng và nắm vô lăng ở vị trí cân bằng.

Cách đỗ xe vào bãi đậu xe

Hướng dẫn cách đỗ xe ô tô dọc

Cách căn xe ô tô để đỗ dọc
Cách căn xe ô tô để đỗ dọc


Bước 1: Cho xe chạy và cách vạch chíp khoảng 30cm – 40cm (khống chế côn đối với xe chạy chậm).

Bước 2: Tiếp tục cho xe giảm tốc độ cho đến khi gương bên trái ngang với vạch ngang thứ 2 thì bẻ lái sang bên phải và tiến về phía trước đồng thời Nhìn vào gương bên trái khi thấy khoảng cách bên trái đã hết. khung và góc ở cửa. Chỗ đậu xe sẽ có bên trái rộng 60cm nên hạn chế đụng vô lăng trái.

Bước 3: Cài số lùi, lùi từ từ và nhìn vào gương trái khi thấy bánh xe hoặc khung đồng thời với vạch chíp thì dừng lại.

Bước 4: Trả vô lăng và lùi cho đến khi có tiếng tu tu, phanh thì dừng lại.

Hướng dẫn cách đỗ xe song song

Cách căn xe ô tô để đỗ song song
Cách căn xe ô tô để đỗ song song


Bước 1: Chọn chỗ đậu xe. Người lái cần phải chọn chỗ đậu xe rộng ít nhất 1,5 lần chiều dài xe.

Bước 2: Căn chỉnh điểm xuất phát. Người lái  cho xe di chuyển song song với xe phía trước (tốt nhất là cách 60cm) và bật xi nhan. Sau đó nhìn về phía cửa sổ cuối cùng của xe để có thể nhìn thấy đèn xi nhan phía sau của xe bên cạnh.

Bước 3: Đánh lái và lùi xe.
Người lái cần nhìn vào gương chiếu hậu hoặc camera lùi để chắc chắn rằng không có phương tiện nào phía sau bạn. Nếu một phương tiện khác đến phía sau phương tiện của bạn trong khi bạn đang cố gắng đỗ xe, hãy giữ nguyên vị trí của bạn và tiếp tục báo hiệu.

Bước 4: Tiếp tục lùi xe và quan sát gương chiếu hậu bên phải, khi bánh sau của bạn cách lề đường khoảng 30cm thì dừng lại. Tiếp tục lùi xe và bẻ lái hết sang trái sao cho thân xe song song với lề đường, kéo thẳng vô lăng và cho xe tiến lên một chút về vị trí chính giữa.

Cách tấp xe vào lề

Bước 1: Giảm tốc độ và xác định điểm đỗ xe từ xa
Trước khi tấp vào lề đường  người lái xe cần giảm tốc độ và chú ý quan sát, xác định điểm dừng đỗ từ xa. Kiểm tra xem bãi đỗ xe có đủ chỗ để xe dễ dàng tấp vào lề

Bước 2: Quan sát kỹ lưỡng
Khi chuẩn bị tấp vào lề, người lái cần quan sát kỹ xung quanh. Đặc biệt chú ý xe đi bên phải xe mình. Do phía bên phải luôn có xe máy nên nếu không chú ý quan sát, bạn có thể gây tai nạn khi tấp vào lề đường.

Bước 3: Bật đèn báo rẽ
Sau khi xác định đã an toàn để tấp vào lề, người lái xe có xi nhan phải báo hiệu cho người lái xe phía sau biết xe mình sẽ tấp vào lề đường bên phải để họ giảm tốc độ. Xe phía sau sẽ giảm tốc độ để nhường đường hoặc vượt qua bên trái

Bước 4: Đánh vô lăng
Người lái đạp côn về số thấp (với xe số) hoặc giảm tốc với xe số tự động rồi bắt đầu đánh nhẹ vô lăng về bên phải cho xe lấn dần về bên phải.

Bước 5: Điều chỉnh xe
Hãy điều chỉnh mũi xe và lề xe một góc 30-45 độ rồi cho xe đi vào vị trí đã tính toán ban đầu. Khi mũi xe bên phải gần chạm lề đường (cách lề đường 15-20cm) thì rẽ nhanh sang trái và đánh lái cho đến khi xe song song với lề đường. Bây giờ nhìn vào gương bên phải sao cho xe song song sao cho khoảng cách giữa thân xe và mép dưới là 25cm.

Cách căn xe khi vào cua

Cách căn xe khi vào cua
Cách căn xe khi vào cua
 
  • Trước khi vào cua, người lái cần chú ý quan sát để định hình khúc cua, đánh giá tình trạng mặt đường và mật độ phương tiện phía trước và phía sau xe của mình.

  • Người lái cần giảm tốc độ xe để có thời gian quan sát và xử lý nếu tình huống bất ngờ xảy ra. Bạn không nên chạy quá nhanh vì khi rẽ đột ngột, xe sẽ bị mất lái và khó điều khiển

  • Khi vào cua, bạn nên về số thấp, thả lỏng chân ga và nhả côn để sẵn sàng hỗ trợ côn nếu xe sắp có hiện tượng khựng lại. Các tài xế cũng cần lưu ý không nên bẻ lái nhiều lần, cần ước lượng độ cong của bánh xe để lấy lái một lần và giữ cố định góc lái cho đến khi thoát khỏi góc cua. Để vận hành xe an toàn trên đường, nhất là ở những khúc cua, người lái cần biết cách đánh lái xe nhuần nhuyễn và khéo léo.

  • Khi vào cua, để an toàn thì tốc độ xe phải tỷ lệ nghịch với tốc độ tài xế đánh lái. Cụ thể, khi xe đi nhanh, bạn sẽ cần lái xe chậm và ngược lại. Nguyên tắc này giúp giữ cho xe ổn định và tránh bị trượt, lật.

  • Khi di chuyển, tay trái người lái giữ vị trí từ 9-10 giờ, tay phải giữ vị trí từ 2-4 giờ. Để cầm nắm vô lăng cũng như cảm nhận được cảm giác lái tốt nhất, người lái nên đặt ngón tay cái dọc theo vành vô lăng, bốn ngón còn lại ôm vào bên trong lá vô lăng.

Xem thêm: Các kinh nghiệm lái xe ô tô bạn nên tham khảo
Bảng giá ô tô mới cập nhật

Tác giả: Phú Bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây