Cách tính khoảng cách an toàn giữa 2 xe bạn nên biết

x

Mục lục

Cách tính khoảng cách an toàn giữa 2 xe bạn nên biết

  Thứ năm - 19/01/2023 19:17
Để tránh những tình huống va chạm không đáng có, thì việc tính khoảng cách an toàn giữa 2 xe là điều vô cùng cần thiết. Tại Việt Nam đã có một số điều luật được ban hành về khoảng cách an toàn giữa hai xe. Vậy làm sao để tính khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi di chuyển trên đường. Cùng sanbanxe.vn tham khảo bài viết sau.

Khoảng cách an toàn giữa hai xe

Khoảng cách an toàn giữa hai xe
Khoảng cách an toàn giữa hai xe


Về nguyên tắc, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, tài xế cần phải giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện di chuyển phía trước.

Đặc biệt hãy chú ý đến những nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải đảm bảo khoảng cách giữa hai xe không nhỏ hơn giá trị ghi trên biển báo.

Đối với điều kiện đường xá bình thường, khô ráo thì khoảng cách an toàn sẽ tùy thuppjc vào tốc độ của xe là bao nhiêu
 

  • Nếu đi với tốc độ 60km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.
  • Nếu chạy quá tốc độ trên 60-80km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.
  • Nếu chạy quá tốc độ trên 80-100km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.
  • Nếu chạy quá tốc độ trên 100 - 120km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.


Trường hợp điều khiển xe với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn với phương tiện giao thông ở phía trước. Tùy thuộc vào số lượng phương tiện, tình hình xung quanh và điều kiện đường xá để xác định khoảng cách an toàn

Khi trời mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn phù hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số ghi trên đường.

Đối với các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, khoảng cách an toàn tối thiểu còn căn cứ vào tốc độ của phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định trên.
 

Xem thêm:

 

Khoảng cách an toàn giữa hai xe ô tô

Khi chọn không gian cần đánh giá các yếu tố: tốc độ lưu thông của luồng giao thông, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để phương tiện đạt vận tốc của phương tiện. Nếu dừng đèn đỏ, trong điều kiện lý tưởng hầu hết các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải và đạt 50 km/h, 7 giây để rẽ trái và đạt 50 km/h.

Khi đã tạo một khoảng an toàn nhất định, đề phòng những tình huống bất ngờ. Thì người lái sẽ có đủ thời gian để xử lý, tránh rủi ro thương tích về người và vật chất. Ngoài ra, khoảng cách giữa các xe hợp lý giúp người lái có tầm nhìn tốt hơn và kịp thời tránh chướng ngại vật.

  • Nếu vận tốc ô tô tham gia giao thông là 40km/h thì khoảng cách an toàn giữa hai ô tô là 30m.
  • Nếu vận tốc ô tô tham gia giao thông là 60km/h thì khoảng cách an toàn giữa hai ô tô là 35m.
  • Biết vận tốc của ô tô là 80km/h thì khoảng cách an toàn giữa hai ô tô là 55m.
  • Biết vận tốc của ô tô là 100km/h thì khoảng cách an toàn giữa hai ô tô là 70m.
  • Nếu vận tốc ô tô tham gia giao thông là 120km/h thì khoảng cách an toàn giữa hai ô tô là 100m.

 

Xem thêm:


Đối với điều kiện thời tiết xấu, đường không an toàn, không bằng phẳng, nhiều chướng ngại vật thì khoảng cách an toàn sẽ được tăng lên. Dù luật không quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, nhưng lái xe vẫn cần điều chỉnh khoảng cách lớn hơn giá trị ghi trên biển báo.

Khoảng cách 2 xe ô tô trên mặt đường khô ráo

Mẹo giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe

Quy tắc 2 giây

Một trong những quy tắc xác định khoảng cách an toàn được sử dụng phổ biến hiện nay là quy tắc 2 giây. Có các biến thể khác của quy tắc 2 giây tùy thuộc vào điều kiện vận hành thực tế, nhưng phương pháp xác định về cơ bản là giống nhau.

Cụ thể, xe sau phải cách xe trước 2 giây. Điều này giúp người lái xe phía sau có đủ thời gian để phản ứng nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Để áp dụng quy tắc 2 giây, đầu tiên bạn lấy một điểm cố định như biển báo, gốc cây bên đường làm mốc. Khi xe phía trước vừa vượt qua mốc, bạn bắt đầu đếm. Nếu đúng 2 giây sau, xe của bạn đạt mốc này, nghĩa là xe của bạn đã duy trì đúng khoảng cách 2 giây với xe phía trước.

Miễn là bạn đã quen thuộc với quy tắc 2 giây, bạn có thể kéo dài thời gian của mình để sử dụng quy tắc 3 giây, 4 giây tùy thuộc vào bạn. Đặc biệt, quy tắc 4 giây thường được sử dụng trong trường hợp thời tiết xấu, mưa nhiều hoặc sương mù.

 

Xem thêm:

 

Xử phạt thế nào khi không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu

Xử phạt khi không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến va chạm
Xử phạt khi không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến va chạm

 

  • Không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến va chạm với xe chạy phía trước, không tuân thủ biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”: Phạt tiền 800.000 - 1.000.000 đồng.
  • Không giữ khoảng cách an toàn với xe trước khi lưu thông trên đường cao tốc: Phạt tiền 3.000.000 - 5.000.000 đồng.
  • Không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định dẫn đến tai nạn giao thông: Phạt tiền 10.000.000 - 12.000.000 đồng.
 
Xem thêm: Các kinh nghiệm lái xe ô tô bạn nên tham khảo

Tác giả: Phú Bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây