Các mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước

x

Mục lục

Các mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước

  Thứ ba - 31/05/2022 23:11
Thời điểm hiện nay có một số tỉnh phía Bắc rơi vào tình trạng mưa to và đường bị ngập nước lớn. Các phương tiện như ô tô thường xuyên phải lội nước và rất bất tiện trong việc di chuyển. Nếu tài xế không biết các mẹo lái xe ô tô qua đường bị ngập nước hay mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước thì xe dễ bị nước tràn vào động cơ gây ra nhiều hư hại nghiêm trọng. Vậy bài viết sau sẽ chỉ cho bạn ngay cách xác định xe bị ngập nướccác mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước như thế nào?
 
10 mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước bạn cần biết
10 mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước bạn cần biết

10 mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước

Nhiều người hiện nay sở hữu phương tiện ô tô đang hoang mang khi chạy xe qua đoạn đường ngập nước ở các tỉnh phía Bắc. Họ lo lắng không biết xe ô tô bị ngập nước có sao không ? Xe bị ngập nước chết máy phải làm sao? Xe bị ngập nước có sửa được không? Vậy những mẹo sau đây sẽ chỉ cho bạn biết cách xử lý tốt nhất khi xe ôtô ngập nước chết máy.

Về số thấp, tránh việc tăng ga đột ngột


Khi điều khiển xe ô tô đi qua vùng ngập nước, tài xế không được mở cửa xe, tránh để nước tràn vào trong. Đồng thời, hãy tắt hệ thống điều hoà đi, chuyển xe sang số 1 và di chuyển với tốc độ từ từ và giữ đều ga.

Tài xế cũng cần tỉnh táo trong suốt quá trình lái xe và không đạp ga đột ngột. Tránh để nước lọt vào khoang máy qua lưới tản nhiệt rồi lọt vào khe hút gió.

Ngoài ra, việc tăng ga đột ngột khiến cho vòng tua máy tăng lên, hút nước vào động cơ, rồi dễ gây ra hiện tượng chết máy. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện, piston trong động cơ.

Tắt điều hòa, phụ tải không cần thiết

Khi lái xe qua đoạn ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ thiết bị phụ tải không cần thiết. Chẳng hạn như: điều hòa, hệ thống âm thanh… Từ đó giảm tải cho động cơ, hạn chế trường hợp gây chết máy đột ngột.

Khi nước ngập nửa lốp xe, tài xế dừng lại chờ cho nước rút

Đối với các loại xe không thuộc dòng xe thể thao hoặc xe có thiết kế gầm cao thì khi khi nước ngập nửa lốp xe nghĩa là đã đến giới hạn không thể vượt qua. Cách an toàn nhất là tài xế lái xe chọn đường khác để đi và giữ khoảng cách với các xe đi trên đường. Nếu bạn cố gắng lái vượt qua thì chắc chắn mực nước sẽ ngập qua cổ hút gió rồi tràn vào động cơ máy dễ gây hư hỏng.

Không khởi động lại động cơ

Nếu bạn chưa thể nghĩ ra cách khắc phục xe bị ngập nước như thế nào thì bạn không được khởi động lại động cơ xe. Việc cố khởi động lại có thể khiến nước vào bên trong nhiều hơn. Từ đó khiến động cơ bị hư hỏng nặng, khó khắc phục.

Người lái vẫn nên chuyển cần số về vị trí N để thuận tiện khi đẩy xe. Sau đó, bạn hãy rút chìa khóa xe rồi mở nắp capo, tháo cọc của bình ắc quy, tránh tình trạng rò rỉ điện gây nguy hiểm.

Nếu có thể, bạn hãy nhờ người hỗ trợ để đẩy xe lên vị trí cao hơn, tránh việc xe bị ngâm quá lâu trong nước khiến việc sửa chữa về sau phức tạp hơn. Hoặc cách xử lý an toàn nhất chính là liên hệ cứu hộ để đưa xe về xưởng sửa chữa.

Tại xưởng sửa chữa, bạn sẽ biết liệu xe bị ngập nước có sửa được không hay xe ô tô bị ngập nước sửa bao nhiêu tiền. Người sửa chữa họ cũng sẽ kiểm tra, đánh giá thiệt hại của xe sau ngập nước. Từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp cho bạn.

Vệ sinh nội thất



Một trong các mẹo xử lý khi ô tô bị ngập nước quan trọng nhất là bạn cần vệ sinh nội thất ngay sau khi xe đi qua vùng ngập. Khi bị lọt nước vào xe ô tô, sàn xe là nơi ảnh hưởng nhiều nhất. Tuỳ theo mức độ bị tràn nước vào mà chúng ta sẽ dùng các biện pháp vệ sinh làm sạch nội thất, sàn xe khác nhau.

Nếu nước vào xe ít, chỉ làm ướt lót sàn và sàn xe ẩm nhẹ thì bạn có thể tự làm sạch xe tại nhà. Đầu tiên bạn hãy tháo thảm lót sàn ra, đem đi giặt rửa và phơi khô. Còn sàn xe thì hãy dùng máy sấy sấy khô. Sau đó bạn vệ sinh thêm bằng bình xịt chuyên dùng để vệ sinh nội thất ô tô.

Trường hợp nước tràn vào sàn xe ô tô nhiều thì nên tháo hết ghế ra để vệ sinh sàn xe. Bởi sàn xe thường được bọc nỉ. Chất liệu này nhạy cảm với nước. Nếu sàn xe bị ẩm sẽ dễ sản sinh vi khuẩn, bốc mùi hôi.

Sau khi tháo hết toàn bộ ghế ra thì bạn mở các lỗ thoát nước trên sàn xe để xịt rửa loại bỏ chất bẩn rồi vệ sinh sạch sẽ. Tiếp theo bạn dùng béc gió thổi khô, tra mỡ các bulong, đai ốc để chống gỉ sét. Tiếp đó bạn sấy sàn thật khô rồi lắp ráp lại như cũ.

Kiểm tra hệ thống điện

Hệ thống dây điện, các đầu cắm quanh thân xe cần được kiểm tra sau khi xe bị ngập nước. Nhất là ở khu vực bệ trung tâm sẽ rất dễ bị chập, cháy khi còn đọng nước ở trong. Các rắc nối trên xe cũng cần được kiểm tra lại rồi xịt khô để đảm bảo tiếp xúc.

Nếu cánh cửa xe bị ngập sâu thì cũng đọng rất nhiều nước ở trong nên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các loa, dây dẫn. Vì vậy quá trình vệ sinh, phục hồi nội thất xe không thể bỏ qua các khu vực này.

Quét lỗi hệ thống điều khiển

Trên nhiều dòng xe Nhật hiện nay thường gặp kiểu thiết kế hệ thống điều khiển túi khí được đặt ngay dưới sàn xe ở trong khu vực bệ trung tâm. Khi nước mà lọt vào có thể làm tê liệt hệ thống này. Việc vệ sinh, kiểm tra xe sau khi ngập nước phải được tiến hành cẩn thận bởi nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống các túi khí.

Trên dòng xe cao cấp, bệ trung tâm là khu vực chứa nhiều hệ thống điều khiển như hộp số, đàm thoại… Quá trình vệ sinh phải do chuyên gia là những người có kinh nghiệm xử lý. Đặc biệt là các bộ phận dễ bị ngập là công tắc điều khiển ghế. Nước vào dễ làm cháy các mô-tơ, tê liệt bộ điều khiển của ghế.

Việc bảo dưỡng các chi tiết hệ thống điện, đèn chiếu sáng không đơn giản là hút sạch nước rồi sấy khô thông thường. Mà bạn còn phải xem xét tình trạng hoạt động của nó, khả năng có thể xảy ra các rủi ro nếu đường dây bị chập, bị hở hay ăn mòn tại các vị trí tiếp điểm.

Gọi cho hãng bảo hiểm

Hiện nay, khi mua xe ô tô thường có đi kèm các gói bảo hiểm vật chất thân xe. Trong gói bảo hiểm đều có các điều khoản về hư hại xe do ngập nước. Tùy từng gói bảo hiểm bạn chọn mua mà bên hãng bảo hiểm sẽ tư vấn cho bạn có nên thủy kích xe sau khi bị ngập nước hay không. Vì vậy, bạn hãy gọi ngay cho hãng bảo hiểm xe mình để hãng tiến hành thủ tục đền bù, sửa chữa, thay thế càng nhanh càng tốt.

Kiểm tra khoang máy



Sau khi ô tô bạn đã ra khỏi vùng ngập nước và yên vị ở nơi cao, khô ráo. Tài xế xế cần mở nắp ca-pô ra và quan sát. Nếu bạn thấy xuất hiện nước đọng ở chỗ lọc gió, động cơ hay chỗ bình chứa dầu thì có nguy cơ thiệt hại của xe khá lớn. Tốt nhất là bạn hãy đưa xe nhanh đến các garage hay các hãng bảo hiểm để thợ kỹ thuật họ kiểm tra và sửa kịp thời.

Kiểm tra lốp, mâm xe

Sau khi ô tô đi qua vùng ngập nước, bạn cần kiểm tra xem lốp, mâm và phanh xe có bị dính bùn đất, rác hay kim loại không. Nếu bùn đất mà dính vào phanh đĩa sẽ làm giảm đi hiệu quả phanh, gây hư hại nặng hơn nếu tình trạng này kéo dài. Bạn cần đưa xe đi rửa và chú trọng kiểm tra hơn các khu vực này.

Hy vọng thông tin về các mẹo xử lý ô tô khi bị ngập nước ở trên đã giúp các tài xế khéo léo hơn trong việc bảo vệ ô tô của mình. Hãy áp dụng những mẹo trên để chăm sóc xe ô tô qua mùa mưa bão khó khăn nhé.

 

Tác giả: Khoa Nguyễn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây