Hướng dẫn cách thay ắc quy xe ô tô tại nhà với các bước đơn giản

x

Mục lục

Cách thay ắc quy xe ô tô tại nhà với các bước đơn giản

  Thứ tư - 08/06/2022 21:12
Ắc quy ô tô là công cụ tích trữ điện năng để vận hành các thiết bị radio, điều hòa, hệ thống đèn trên ô tô, hệ thống đánh lửa để khởi động xe. Nhưng bỗng nhiên ngày đó bạn cố hết sức khởi động xe mà vẫn không được mặc dù cho bạn đã tiếp nguồn điện cho ắc quy thì việc cần làm lúc này là thay ắc quy ô tô. Vậy cách thay ắc quy xe ô tô đúng tiêu chuẩn là như thế nào? Ắc quy ô tô bao lâu thì cần thay? Sanbanxe.vn sẽ giải đáp chính xác câu hỏi này ở nội dung sau cho bạn nhé.
 

Ắc quy ô tô mấy năm phải thay một lần?


Ắc quy ô tô là phụ kiện ô tô quan trọng, không thể thiếu bởi thiết bị này đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa, radio, camera lùi. Đặc biệt, ắc quy còn là phụ kiện quan trọng để người lái khởi động xe.
Vì vậy, việc kiểm tra hoạt động của ắc quy ô tô là cần thiết để đảm bảo người lái không gặp khó khăn trong quá trình xe di chuyển. Đây cũng là phương thức để tài xế xác định thời điểm nào nên tháo ắc quy cũ và thay mới.
"Bao lâu thay bình ắc quy ô tô?" là câu hỏi mà bất cứ tài xế nào cũng phải tìm hiểu để đề phòng trường hợp bị "chết" ắc quy giữa đường, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của tài xế.
Nếu được bảo dưỡng thường xuyên, tuổi thọ của ắc quy ô tô có thể kéo dài đến 4 năm kể từ khi mua thiết bị mới. Trên thực tế, tuổi thọ của pin thường rơi vào khoảng từ 2 đến 3 năm.
Khi ắc quy hết tuổi thọ, tài xế cần tháo thiết bị cũ và thay ắc quy mới cho ô tô của mình.

Dấu hiệu cho thấy bạn phải thay ắc quy ô tô

Một số mẫu xe ô tô trên thị trường cho phép người lái theo dõi các chỉ số điện áp của ắc quy thông qua đồng hồ trên bảng đồng hồ của xe.
Ở điều kiện bình thường, khi khởi động, điện áp của ắc quy ô tô thường rơi vào khoảng 13,8 - 14,2V. Khi xe lăn bánh, hiệu điện thế của ắc quy thường đạt từ 12,4 - 12,8V. Nếu đồng hồ mà báo hiệu điện thế ắc quy dưới các thông số trên thì đã đến lúc bạn cân nhắc cách thay ắc quy xe ô tô mới.
Ngoài ra, bạn có thể nhận biết một số dấu hiệu khác để tìm cách thay bình ắc quy xe ô tô như sau:
  • Các cực của ắc quy xuất hiện bọt trắng hoặc bọt xanh.
  • Xe ô tô không nổ máy, khởi động khó khăn.
  • Nguồn điện cho các thiết bị như điều hòa, đài radio, camera lùi không ổn định.

Chọn đúng loại ắc quy ô tô trước khi thay

Trước khi thực hiện cách thay ắc quy xe ô tô tại nhà, bạn cần biết cách chọn thiết bị ắc quy phù hợp với dòng xe ô tô mình đang sử dụng với 3 tiêu chí sau:

Kích thước

Kích thước là yếu tố quan trọng để lựa chọn loại ắc quy phù hợp với xe ô tô của bạn. Nếu kích thước của ắc quy lớn hơn so với kích thước trên xe, ắc quy sẽ không thể lắp vào xe. Nếu kích thước ắc quy nhỏ hơn nơi khay chứa, ắc quy có thể bị xê dịch trong khi xe di chuyển, tạo nguy hiểm cho người lái.
Vì vậy, khi mua ắc quy mới, bạn nên mang theo ắc quy cũ để tiện cho việc đo và chọn máy có kích thước phù hợp.

Điện áp và dung lượng

Hầu hết các loại ắc quy hiện nay đều dùng điện áp 12V. Bạn nên chọn ắc quy có mức điện áp này để lắp vào xe ô tô. Về dung lượng, bạn nên chọn dung lượng ắc quy tương đương với ắc quy xe chất lượng chính hãng. Điều này giúp xe của hoạt động ổn định, hạn chế hư hỏng khi xe đang di chuyển.

Dòng khởi động cao nhất

Một thông số khác người dùng cần tìm hiểu để xác định bình ắc quy ô tô có tốt hay không là: Dòng khởi động lớn nhất. Thông số này cho biết: Cường độ dòng điện mà ắc quy sẽ đạt được trong vòng 30 giây ở 0ºF trước khi điện áp giảm xuống mức 7,2V. Tức là thông số này cho biết ắc quy có đủ năng lượng để khởi động xe ô tô hay không. Bạn nên chọn ắc quy có chỉ số dòng khởi động cao nhất hoặc bằng ắc quy gốc của xe.

Chia sẻ cách thay ắc quy xe ô tô tại nhà nhanh nhất

Trong phần tiếp theo, sanbanxe.vn xin gửi đến mọi người hướng dẫn chi tiết cách thay ắc quy xe ô tô đơn giản tại nhà.

Lưu ý khi thay ắc quy ô tô


Trước khi thay ắc quy, bạn cần thực hiện các hoạt động tháo gỡ ắc quy trong môi trường an toàn. Đầu tiên, bạn cần đậu xe ô tô ở vị trí có bằng phẳng. Tiếp theo, găng tay và kính bảo hộ là những vật dụng quan trọng bạn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu quá trình tháo ắc quy.
Đừng quên ghi nhớ mã PIN của các thiết bị điện tử trước khi tháo ắc quy. Điều này giúp bạn thuận tiện trong việc thiết lập lại thông tin sau khi lắp ắc quy mới.
Khi mở mui xe ra, bạn cần dùng thanh chống để cố định nắp. Một số dòng xe ô tô trên thị trường hiện nay có hỗ trợ thanh cố định nắp capo nên bạn có thể yên tâm tháo lắp ắc quy mà không phải lo về vấn đề nắp có thể bị sập đột ngột.

Cách tháo ắc quy cũ của xe ôtô

Những dụng cụ bạn cần chuẩn bị để tháo ắc quy gồm:
  • Cờ lê, ống điếu.
  • Găng tay cao su có cách điện.
  • Kính bảo hộ.
  • Dung dịch chống ăn mòn.
  • Khăn lau và chậu nước.
Bước 1: Bạn tắt nguồn điện để đề phòng cháy nổ, đeo găng tay, kính bảo hộ để bảo vệ an toàn cho đôi tay và đôi mắt của bạn.
Bước 2: Bạn xác định vị trí để lắp bình ắc quy ô tô. Vị trí phổ biến nhất để lắp ắc quy ô tô là ở hai bên khung xe. Trên một số kiểu xe, vị trí của ắc quy có thể nằm dưới tấm thảm trong thân xe.
Bước 3: Bạn xác định 2 cực ắc quy trên ô tô. Bạn cần phân biệt đâu là cực dương (+), đâu là cực âm (-). Sau khi xác định vị trí các cực dương và cực âm, bạn dùng cờ lê để tháo ắc quy cũ ra theo thứ tự: Tháo cực âm trước, tháo cực dương sau.
Lưu ý: Việc tháo cực dương của ắc quy trước có thể khiến xe bị chập mạch. Khi tháo ắc quy cũ, bạn đừng quên phải tháo rời tất bộ phận kết nối ắc quy với khay chứa trên xe. Trọng lượng của ắc quy có thể từ 15 đến 20kg đối với một số thương hiệu xe hơi hiện nay.

Trình tự lắp ắc quy mới vào xe ô tô


Các bước để lắp ắc quy mới cho xe hơi bao gồm:

Bước 1: Dùng khăn để làm sạch các cực và khay ắc quy. Nếu phát hiện các cực của ắc quy có dấu hiệu bị ăn mòn, bạn cần thay thế liền thiết bị này để đảm bảo ắc quy mới có thể hoạt động ổn định.

Bước 2: Bạn tiến hành lắp ắc quy mới vào khay đựng ắc quy trên xe. Bạn sử dụng cờ lê để kết nối thiết bị đầu cuối với ắc quy mới. Thứ tự lắp đặt các đầu cuối là: Cực dương trước, cực âm sau.

Bạn hãy nhớ cố định, lắp tất cả những bộ phận kết nối ắc quy với khay ắc quy trên ô tô để đảm bảo ắc quy không bị xê dịch trong quá trình xe di chuyển.

Bước 3: Bạn xịt dung dịch có thể chống ăn mòn vào các cực của ắc quy để bảo quản thiết bị không bị ăn mòn.

Bước 4: Bạn đóng nắp ca pô xe lại, khởi động xe để kiểm tra có hoạt động ổn định không. Nếu thấy dấu hiệu bất thường hay khó khởi động xe thì cần liên hệ những người có đủ chuyên nghiệp, chuyên môn để có phương án làm việc, xử lý phù hợp.

Hy vọng toàn bộ thông tin mà sanbanxe.vn chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến cách thay ắc quy xe ô tô an toàn và đúng cách. Cảm ơn các bạn đã xem hết thông tin bài viết!

 

Có thể bạn quan tâm:  Mua xe ô tô trả góp lãi suất thấp



 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

Bật mí mẹo vượt xe ô tô cùng chiều an toàn cho người mới tập lái

18/01/2023
Kỹ năng vượt xe ô tô là điều mà rất nhiều tài xế muốn tìm hiểu và nắm rõ. Ở Việt Nam thì sẽ có nhiều điều luật liên quan đến quá trình di chuyển. Trong đó quy tắc vượt xe được xem là rất quan trọng. Cùng xem và thao khảo các mẹo dưới đây qua bài viết của sanbanxe.vn để nắm rõ hơn về kỹ năng vượt xe ô tô an toàn.
 
Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

Cách đánh lái xe ô tô khi vào cua an toàn, dễ dàng mà bạn cần biết

17/01/2023
Các kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi tài xế cần phải nắm bắt. Rất nhiều tài xế mới vẫn đang loay hoay đối với cách đánh lái xe khi vào cua. Cùng tham khảo bài viết hướng dẫn sau của banbanxe.vn để nắm thêm cách đánh lái như thế nào là an toàn khi ô tô vào cua
Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

Kia Sorento Hybrid 2022 chính thức chốt giá tại Australia, khởi điểm hơn 1 tỷ đồng

20/05/2022
Phiên bản Kia Sorento 2022 tại thị trường Australia vừa được hãng công bố sẽ bổ sung phiên bản mang động cơ hybrid mới. Bên cạnh đó vẫn có các tùy chọn phiên bản động cơ xăng và diesel.
 
Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

Giá lăn bánh mới của Honda Civic 2022 vừa “chào sân” tại Việt Nam

18/02/2022
Mới đây Honda Civic 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam vừa công bố mức giá lăn bánh của xe sau khi đã cộng thêm các khoản phí, thuế trước bạ.
Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

Mua Honda CR-V trong tháng 01/2022, khách hàng hưởng ưu đãi kép hơn 200 triệu đồng

13/01/2022
Trong tháng này, các đại lý phân phối mẫu xe Honda CR-V bất ngờ công bố ưu đãi lên tới hàng trăm triệu đồng. Với khoản ưu đãi lớn này, Honda CR-V đang là mẫu xe hơi có giá lăn bánh gần thấp nhất phân khúc, tạo áp lực mạnh mẽ lên Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

Ford Territory 2024: Giá lăn bánh, Thông tin Xe & Ưu đãi [MONTH]/[YEAR]

13/03/2024
Ford Territory là một trong những mẫu xe SUV được mong đợi nhất của thương hiệu Ford trong năm 2024. Với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và công nghệ tiên tiến, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe SUV tầm trung. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là giá cả. Vậy giá xe Ford Territory sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết  ([MONTH]/[YEAR])

Kia Carens 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Kia Carens 2023 là mẫu MPV 7 chỗ mới nhất của Kia, được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm di chuyển thoải mái và đẳng cấp. Theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thông tin về giá xe, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo XC40 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo XC40 không chỉ đáp ứng nhu cầu của người lái mà còn đánh bại các kỳ vọng về một chiếc xe đẳng cấp nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công nghệ và khả năng vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về giá xe Volvo XC40, đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, an toàn trong bài viết dưới đây.
Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

Volvo V60 2023: Giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết ([MONTH]/[YEAR])

15/12/2023
Volvo V60 là một trong những mẫu xe wagon cỡ trung được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu thiết kế sang trọng và tinh tế, cùng với các tính năng an toàn hàng đầu trong ngành ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá xe Volvo V60, thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết.
MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

MG RX5 [YEAR] : Giá bán, thông số, khuyến mãi mới nhất

15/12/2023
Mẫu xe MG RX5 [YEAR] đã được giới thiệu trong tháng 9 vừa qua và gây sự chú ý. Bài viết sau sẽ giới thiệu thêm nhiều thông tin nổi bật về mẫu xe này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây